Người dân được tiếp đón, hướng dẫn chu đáo khi thực hiện thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công xã Nam Phù
Ngay từ những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, cả hệ thống chính trị xã đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao; lãnh đạo xã đã chỉ đạo quán triệt tinh thần phục vụ cao nhất, không để công việc bị gián đoạn. Bộ phận tiếp công dân và Điểm phục vụ hành chính công đã được đầu tư đầy đủ, hiện đại. Công chức chuyên môn được nhắc nhở về kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ văn minh, chuyên nghiệp. Cách triển khai đúng quy trình, trách nhiệm của cán bộ, công chức đã đem đến sự hài lòng không chỉ về thời gian xử lý công việc, nhiều người dân còn đánh giá cao sự tôn trọng, nhẹ nhàng và thân thiện trong cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức. Sự thay đổi từ tư duy "quản lý" sang tư duy "phục vụ" đã và đang lan tỏa rõ nét tại nơi đây.
Xã Nam Phù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tại Điểm phục vụ hành chính công xã, các khâu từ tiếp đón, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đều được thực hiện theo quy trình đúng quy định. Mặc dù lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, nhưng mọi hoạt động tại Điểm vẫn triển khai nhịp nhàng, hiệu quả.
Để giúp người dân thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính, ngoài đội ngũ cán bộ công tác tại Điểm phục vụ hành chính công xã, Đoàn Thanh niên xã đã bố trí đoàn viên, thanh niên trực tại Điểm để hỗ trợ người dân. Nhờ bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ và hướng dẫn cụ thể từng khâu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính được rút gọn rõ rệt, không xảy ra tình trạng người dân phải chờ đợi lâu, góp phần mang lại sự hài lòng cho nhân dân.
Nam Phù hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và thân thiện.
Bà Nguyễn Thị Bảy – trú tại Vạn Phúc, xã Nam Phù đến làm thủ tục đăng ký đất đai chia sẻ: "Không gian tại Điểm phục vụ hành chính công của xã được bố trí khoa học, đầy đủ bảng thông tin hướng dẫn theo từng bộ phận tiếp nhận. Sau khi cán bộ kiểm tra hồ sơ và hỗ trợ hoàn tất các thủ tục cần thiết, tôi nhanh chóng nhận được giấy hẹn trả kết quả. Tôi tin rằng, với cách làm chuyên nghiệp, minh bạch như hiện nay, người dân chúng tôi sẽ được hưởng lợi rất nhiều mỗi khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính".
Theo đó, trong 1 tháng, xã đã tiếp nhận được 671 hồ sơ; trong đó 50 hồ sơ nộp trực tuyến, 621 hồ sơ trực tiếp tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, chứng thực, hộ tịch, Xây dựng và Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường; đăng ký, quản lý cư trú, Nội vụ, Y tế, không có hồ sơ quá hạn; Kết quả này là minh chứng cho quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị.
Cán bộ, công chức xã phục vụ người dân một cách tận tâm và hiệu quả
Triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khối lượng công việc chuyển về xã tăng đáng kể, xã đã tiếp nhận 1.044 văn bản đến, ban hành 243 văn bản của UBND xã. Để đáp ứng được công việc, đội ngũ cán bộ, công chức tại Điểm phục vụ hành chính công xã tập trung rà soát các quy định mới, nghiên cứu cách triển khai thực tế để giải quyết thủ tục cho người dân trên địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Thị Thắm, cán bộ tại Điểm phục vụ hành chính công xã Nam Phù chia sẻ: "Tôi được phân công tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực Nội vụ; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Khoa học và Thông tin. Dù khối lượng công việc lớn, song bản thân tôi luôn nỗ lực khắc phục khó khăn để phục vụ người dân tốt nhất, nhanh nhất, bảo đảm thái độ phục vụ chuẩn mực".
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã có kỷ cương, trách nhiệm
Trong quá trình triển khai, vẫn còn một số bất cập như: Hệ thống phần mềm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính chưa hoàn thiện, có những trường hợp hồ sơ nhập chưa được thể hiện đầy đủ, cán bộ phải thực hiện thao tác thủ công,... Cán bộ, công chức tại Điểm phục vụ hành chính công mong muốn phần mềm sẽ sớm được khắc phục, vận hành hiệu quả, giúp họ xử lý công việc được nhanh, đảm bảo tiến độ.
Cùng với đó, xã chú trọng công tác xây dựng, quản lý đất đai, tăng cường công tác kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng, phát triển kinh tế, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản, phát triển thương mại điện tử, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, quy hoạch đô thị,…
Nỗ lực của xã Nam Phù trong tháng đầu triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đang khẳng định cam kết vững chắc của địa phương trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ công, phục vụ người dân một cách tận tâm và hiệu quả, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và thân thiện.
Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn, thời gian tới xã Nam Phù tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có kỷ cương, trách nhiệm; hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, hướng tới xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại. Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xã Nam Phù cũng tập trung xử lý các vi phạm đất đai, quản lý trật tự xây dựng, duy tu hạ tầng đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, an ninh trật tự…